Followers

Điều chưa biết về viêm gan virut B

Người đăng: Doctor Van Thanh Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2009

Viêm gan virut B là một trong những bệnh nhiễm virut rất hay gặp trong số các bệnh truyền nhiễm. Ở nước ta có khoảng 20% dân số bị nhiễm virut viêm gan B và 80% những người bị ung thư gan là do viêm gan virut B. Một người khi làm xét nghiệm máu có HbsAg (kháng nguyên bề mặt) dương tính sẽ được chẩn đoán là mắc viêm gan virut B mãn tính.

Đây là một bệnh diễn tiến thầm lặng, đa số bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Nếu xét nghiệm men gan cho kết quả bình thường và siêu âm không thấy dấu hiệu xơ gan thì được coi là người lành mang mầm bệnh. Những người này chưa cần điều trị bằng thuốc trong giai đoạn này, mà nên theo dõi men gan, siêu âm gan định kỳ mỗi 6 tháng. Bệnh lây qua 3 đường: lây qua quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su); qua đường máu (tiêm chích, truyền máu...) không an toàn; và qua đường mẹ con. Chưa có bằng chứng viêm gan virut B lây qua sữa mẹ, nên khi mẹ bị viêm gan virut B vẫn có thể cho con bú. Khi mang thai, người mẹ bị viêm gan virut B cần báo cho bác sĩ biết về tình trạng bệnh tật của mình để con bạn được tiêm phòng vaccin và tiêm immu noglobulin để phòng lây viêm gan virut B từ mẹ sang.

Tỷ lệ bệnh nhân viêm gan virut B khi thử máu có men gan cao chiếm khoảng 10-15% nhưng người lành mang mầm bệnh. Do vậy, đừng quá bi quan hay thất vọng khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính. Nếu bạn nằm trong số người có kết quả xét nghiệm men gan cao, bạn cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt ăn uống của bạn. Chẳng hạn, không dùng bia rượu, hoặc kiểm tra xem có dùng loại thuốc nào ảnh hưởng đến gan không? Sức khỏe toàn diện có vấn đề gì không (suy nhược cơ thể?). Lúc này cần nhất là điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt cho điều độ, không nên quá bi quan, hốt hoảng và sử dụng ngay các thuốc nhằm giảm men gan vì sẽ làm bác sĩ không theo dõi được nguyên nhân tại sao men gan của bạn cao, do viêm gan virut B tiến triển hay do các nguyên nhân khác? Trong trường hợp này, bạn nên thử lại men gan sau 3-6 tháng, nếu men gan giảm, bạn đã tự điều trị bệnh rồi và sẽ trở lại chế độ theo dõi như người lành mang mầm bệnh. Nếu men gan tiếp tục cao, bạn nên gặp bác sĩ để được khám và điều trị viêm gan virut B.

Hiện nay đã có thuốc điều trị viêm gan virut B, tuy nhiên không phải thuốc lúc nào cũng thành công trong việc điều trị dứt điểm bệnh. Trong điều trị viêm gan virut B thời gian sử dụng thuốc thường kéo dài, các thuốc dạng uống (lamivudin, adefovir...) thường phải sử dụng trên 1 năm và phải được bác sĩ theo dõi. Thuốc phải uống đều đặn, theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý dừng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Thời gian gần đây, dạng thuốc tiêm peg intefern đã được FDA (Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận cho sử dụng để điều trị viêm gan virut B. Thuốc tiêm có thể sử dụng trong thời gian ngắn hơn (từ 6-12 tháng) và hiệu quả cao hơn so với thuốc uống, tuy giá còn quá cao so với thu nhập của người Việt Nam và có nhiều tác dụng phụ hơn so với thuốc uống.

Tóm lại viêm gan virut B không phải lúc nào cũng gây ung thư gan và xơ gan. Khi có kết quả xét nghiệm HbsAg dương tính bạn cần theo dõi định kỳ 6 tháng 1 lần, chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Khi dùng thuốc phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ về liều dùng và thời gian dùng thuốc. Nếu là người lành mang mầm bệnh, thì chỉ cần có chế độ tập luyện sinh hoạt ăn uống đều đặn đầy đủ, kiêng rượu bia và khuyên những người thân sống cùng đi tiêm vaccin phòng bệnh viêm gan virut B.

0 nhận xét

Đăng nhận xét

Blog Archive